7 bước để trở thành UX/UI designer

Ngày: 19/03/2020 - Sarah Nguyen

Thời gian gần đây, tôi có nhận được khá nhiều câu hỏi giống nhau đến từ nhiều người về việc:

  • Làm để nào thể phát triển hơn nữa kỹ năng UX/UI.
  • Tôi là lập trình viên/ marketer/ nhân viên truyền thông và tôi muốn biết thêm về UX/UI, vậy tôi nên bắt đầu từ đâu?
  • Làm thế nào bạn biết được design nào là tốt hoặc xấu?
  • Điều gì là cần thiết để trở thành một designer?

“Vậy làm thế nào để bắt đầu?”

Câu hỏi này mang tôi trở về quá khứ 8 năm về trước khi tôi bắt đầu công việc của mình. 8 năm trước, tôi bắt đầu công việc của mình với vị trí nhà thiết kế. Tôi ngồi xuống trước một file photoshop trống lổng trên màn hình iMac (tôi chỉ dùng Windows trước đó). Tôi cố gắng định nghĩa lại những gì mà quản lý của mình nói cho tôi. Tôi không hề biết làm thế nào để bắt đầu, hoàn toàn trống rỗng!

Trước khi làm công việc này, tôi chỉ vừa tốt nghiệp trường đại học mỹ thuật truyền thông đa phương tiện. Vậy nên, đó là lý do tôi không hề biết bất cứ thứ gì về thiết kế. Hầu hết các môn học ở trường chỉ dạy các kiến thức hàn lâm và đôi khi dạy chúng tôi một ít kiến thức về các phần mềm như của Adobe. Nhưng nhiêu đó là không đủ – không bao giờ đủ.

“Thực hành nhiều và tự rút ra kinh nghiệm là điều duy nhất giúp bạn trở thành một designer tốt hơn”

Sau 8 năm tự học, tôi giờ đây đã trở thành một giáo viên thiết kế và diễn giả. Điều đầu tiên bạn cần phải biết là:

“Bạn vốn dĩ không biết nó từ khi mới sinh ra”

Chúng ta không phải là các thiên tài sáng tạo những người mà từ khi mới sinh ra đã có thiên bẩm với nghệ thuật hoặc thứ gì đó giống vậy. Designer là cả 1 quá trình học hỏi.

“Thiết kế là giải quyết các vấn đề. Đó là quy trình liên tục tìm kiếm vấn đề và thiết kế giải pháp cho chúng”

Dưới đây là môt trong số nhiều tên gọi khác nhau của thiết kế: UX/UI, nhà phát triển sản phẩm, nhà thiết kế đồ họa, nhà thiết kế chuyển động, người thiết kế thông tin, và một danh sách các tên gọi khác. Hãy tìm ra thứ mà bạn quan tâm, một trong các cái tên ở trên.

Bây giờ, hãy tập trung vào một trong những tên gọi phổ biến: một sự kết hợp giữa người thiết kế giao diện sản phẩm và người thiết kế trải nghiệm người dùng: UX/UI designer.

Bước 1: Làm quen với các quy luật của thiết kế giao diện (UI – User Interface).

Trước khi bắt đầu thực hành thiết kế, điều đầu tiên bạn cần làm là học một vài nguyên tắc thiết kế. Từ đó, bạn mới có thể bước vào thế giới thiết kế và bắt đầu nghĩ một thứ gì đó “thực sự sáng tạo”. Bạn sẽ tìm hiểu một vài khía cạnh của thiết kế để biết được: tại sao thứ này lại tốt và tại sao thứ kia lại thất bại.

Dưới đây là một vài nguyên tắc cơ bản mà bạn cần nắm vững:

1. Màu sắc

Các màu sắc, nguyên tắc cơ bản và tâm lý học của màu sắc.

Tham khảo: https://www.sitepoint.com/principles-of-design-colour/

2. Sự cân bằng

Đối xứng và bất đối xứng trong thiết kế

Tham khảo: https://www.sitepoint.com/principles-of-good-design-balance/

3. Tương phản

Sử dụng tương phản để làm nổi bật thông tin, xây dựng tính dễ đọc và tạo sự tập trung.

Tham khảo: https://www.sitepoint.com/principles-of-design-contrast/

4. Font chữ

Chọn font và tạo ra sự dễ đọc trên trang web.

Tham khảo: https://www.smashingmagazine.com/2009/03/10-principles-for-readable-web-typography/

5.  Tính thống nhất

Một trong những nguyên tắc quan trọng nhất, các thiết kế trực quan và dễ sử dụng đều bắt đầu từ đây.

Tham khảo: https://uxdesign.cc/design-principle-consistency-6b0cf7e7339f

Ở trên là một vài điều hay ho nên làm và không nên làm để có một thiết kế tốt – good UI.

Bước 2. Học về quy trình tạo ra UX cho sản phẩm.

Điều tiếp theo cần phải biết là quy trình tạo ra sản phẩm. Thiết kế UX/UI là một quá trình mà mọi nhà thiết kế đều phải trải qua

Ở đây, chúng ta sẽ nói về 4 giai đoạn chính bao gồm: Tìm kiếm, Xác định vấn đề, Phát triển sản phẩm và Đưa sản phẩm vào thực tế – Double Diamond (hình ảnh bên trên) là một ví dụ đơn giản về quy trình thiết kế.

Tìm kiếm, khám phá.

Đây là bước đầu tiên của dự án. Nhà thiết kế tiến hành tìm kiếm các thông tin liên quan, tìm các nguồn cảm hứng và thu thập các ý tưởng lại. Bước này là vô cùng quan trọng, nếu bạn làm kỹ bước và đúng bước này thì sẽ giúp tiết kiệm nhiều thời gian, công sức cho sau này và tránh bị lãng phí tài nguyên do làm sai yêu cầu.

Xác định vấn đề.

Đây là bước chia các vấn đề, nơi mà nhà thiết kế xác định một ý tưởng khả thi từ bước Tìm kiếm. Từ đó, tạo ra một bản mẫu.

Phát triển.

Đây là bước mà giải pháp hoặc các khái niệm được tạo ra, trình bày, thử nghiệm và cứ thế lặp lại. Đây là quá trình thử nghiệm và xác định lỗi sai – một cách liên tục này giúp các nhà thiết kế cải thiện ý tưởng và hoàn thiện nó.

Đưa vào thực tế.

Bước cuối cùng của quá trình phát triển sản phẩm là đưa chúng vào thực tế, đây là nơi dự án sau khi hoàn thành, xuất thành phẩm và đưa ra thị trường.

Tham khảo: How to streamline your UI/UX workflow with Figma.

Bước 3:  Rèn luyện đôi mắt của bạn như một nhà thiết kế.

Biết về các nguyên tắc thiết kế là rất tuyệt, nhưng đôi lúc nó vẫn chưa đủ, bạn cũng cần phải tập luyện cho đôi mắt của mình nhận biết được thiết kế nào là tốt và không tốt và biết được điểm mạnh cùng điểm yếu của thiết kế là gì.

Một trong những cách phổ biến để rèn luyện đôi mắt của bạn là thường xuyên tìm kiếm các nguồn cảm hứng(Inspiration). Trước khi bắt đầu mở một trang trình bày và nhìn chằm chằm vào nó hàng giờ, chờ đợi một phép màu sẽ xảy ra thì bạn nên biết rằng, các duy nhất để trở nên sáng tạo hơn là phải thông qua nghiên cứu.

Đôi khi, bạn không thể tạo ra một ý tưởng nào đó, đó là lúc bạn cần nhìn vào các thiết kế của những người khác để tạo ra ý tưởng của chính mình, đặc biệt là khi bạn mới bắt đầu và bạn chưa có nhiều kinh nghiệm.

Bạn có thể xem các sản phẩm của những designers khác trên Dribbble, Behance hoặc bất kỳ nguồn nào mà bạn cảm thấy hứng thú hoặc một vài thứ gì đó giống với dự án, ý tưởng của bạn. Bất cứ khi nào bạn tìm được một thứ gì đó đẹp, hãy lưu lại chúng và ghi ra những lý do mà bạn thích hoặc không thích về chúng, bạn cũng có thể chụp chúng lại và lưu giữ. Bằng cách này, bạn sẽ có một bộ sưu tập thiết kế để truyền cảm hứng để bạn bắt đầu từ đó

Dưới đây là một vài trang web tìm cảm hứng yêu thích

Bước 4. Đọc các bài viết thiết kế mỗi ngày.

Để tạo cho bản thân mình ngày càng giống suy nghĩ của nhà thiết kế hơn, hãy tập đọc các bài viết thiết kế mỗi ngày.

Hãy tạo thói quen tích cực đọc tin tức và blog mỗi ngày như một sở thích. Có hàng triệu bài viết trên mạng để chúng ta tìm hiểu về xu hướng, các trường hợp và hướng dẫn học. Tất cả những gì chúng ta phải làm là tìm ra và đọc chúng. Không có gì tốt hơn là học hỏi từ kinh nghiệm của người khác.

Vậy nên hãy bắt đầu ngày mới của bạn mặt một ly cà phê và một vài bài viết đầy cảm hứng trên Medium hoặc tạp chí Smashing. Học những điều mới mỗi buổi sáng sẽ giúp bạn mở rộng trí óc và phát triển khả năng sáng tạo suốt cả ngày.

Sau đó, cứ thỉnh thoảng trong ngày, hãy dành một vài thời gian rảnh để đọc các bài viết. Nghỉ ngơi là rất quan trọng đối với sáng tạo, đặc biệt là khi bạn đang bế tắc và không làm việc hiệu quả. Đính kèm trang web mà bạn thích vào thanh trình duyệt hoặc đăng ký một vài kênh tin tức thiết kế sẽ là giải pháp tốt.

Dưới đây là một vài trang web tin tức và blog thiết kế yêu thích 

Bước 5. Tự tạo ra và thiết kế một vài dự án.

Thực hành là cách tốt nhất. Và chúng ta đều biết rằng chúng ta không thể kiếm được khách hàng khi chưa có đủ kinh nghiệm. Nhưng nếu không có kinh nghiệm thì chúng ta không thể kiếm được khách hàng, đúng chứ :)))

Nhưng chúng ta có thể phá bỏ quy tắc trên bằng cách tự tạo ra dự án cho chính mình, bằng việc tạo ra các dự án cá nhân cho vui chẳng hạn. Dribbble là nơi đầy những thứ như vậy!

Hãy bỏ thời gian ra, tìm kiếm và chọn các website hoặc app mà bạn từng sử dụng sau đó design lại chúng. Hãy design lại bất cứ thứ gì bạn thấy chưa ổn, làm cho chúng trở nên tốt hơn theo ý bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể thiết kế app theo ý tưởng của mình.

Bằng cách trên, bạn vừa thực hành được thiết kế và vừa xây dựng được hồ sơ của mình đa dạng hơn.

6. Học một công cụ thiết kế web mới nhất.

Có hàng tấn các công cụ thiết kế ở ngoài kia, nhưng bạn không cần phải biết tất cả chúng. Tìm hiểu các công cụ tốt nhất, chọn công cụ mà bạn yêu thích và liên tục cập nhật phiên bản mới cùng xu hướng.

Dưới đây là một vài công cụ mới nhất mà nên dùng trong quá trình thiết kế của bạn:

  • Sketch để thiết kế giao diện.
  • Figma để kết nối với team khác và trình diễn giao diện thiết kế.
  • Balsamiq để vẽ wireframe nhanh chóng.
  • Adobe XD để thiết kế giao diện và chuyển động.
  • Marvel App để tạo các bản mẫu chuyển động nhanh chóng.
  • Invision App  để tạo các chuyển động và kết nối các cá nhân.

7. Tìm một người hướng dẫn và nhận các lời chỉ dẫn từ họ.

Một trong những cách tuyệt vời khác là tìm một người thiết kế giỏi để giúp bạn hoặc một người bạn thiết kế có thể giúp đỡ bạn. Họ sẽ giúp bạn học nhanh hơn các kỹ năng và quy trình thiết kế, tiết kiệm thời gian cũng như công sức tự mày mò kiến thức.

Người đó sẽ nhận xét các thiết kế của bạn và đưa ra các ý kiến đánh giá bất cứ khi nào có thể. Nó giống như một đường tắt để đi đến đích nhanh hơn. Họ cũng sẽ đưa ra cho bạn các mẹo cũng như thủ thuật từ kinh nghiệm của họ. Vậy nên, hãy tìm cách kết nối với các designers khác, hỏi các câu hỏi và thảo luận với họ về mong muốn này của bạn.

Ngoài ra, sau nhiều năm đi dạy, tôi nhận ra rằng những kiến thức mình học được còn nhiều hơn là mình dạy nữa. Khi bạn bắt đầu nói về thiết kế với người khác, bạn có thể định hình lại cách mà một người học thiết kế. Bạn sẽ học để nhìn từ nhiều khía cạnh khác nhau, bạn sẽ nhận được phản hồi và đôi khi là những câu hỏi mà bạn có thể không bao giờ nghĩ đến.

Bất cứ khi nào bạn nói chuyện thiết kế với một người khác, tâm trí bạn sẽ bắt đầu chuyển sang chế độ động não liên tục và bạn sẽ nhận ra rằng bạn hứng thú với thiết kế ngày càng nhiều hơn nữa.

Cám ơn bạn đã đọc bài, nếu bạn thấy chưa ổn hãy giúp mình chỉ ra nó để những bài sau được tốt hơn. 

Xin cám ơn!

 

(Bài dịch, và có chỉnh sửa từ: https://blog.nicolesaidy.com/7-steps-to-become-a-ui-ux-designer-8beed7639a95)

 


Một số chia sẻ khác